วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วิเคราะห์ 4P’S APPLE VS LENOVO

Price


ในด้านราคานั้น ราคาของผลิตภัณฑ์ Apple สูงกว่าในแทบทุกผลิตภัณฑ์ แต่ก็ได้มา ซึ่งประสิทธิภาพ และรูปลักษณ์ที่สวยงาม รวมทั้งการใช้งานที่เหมาะกับงาน เฉพาะทางบางอย่าง เช่นงานด้านภาพ เสียง ตัดต่อ และคอมพิวเตอร์ในรุ่น หลังๆก็สามารถใช้โปรแกรมของทางค่าย Microsoft ได้ด้วย ซึ่งถือได้ว่า ราคาไม่แพงเกินไปถ้าใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็ต้องยอมรับว่า ราคาถือว่าสูงอาจเพราะการตกลงของบริษัท Apple กับ Dealer ทําให้
ราคาสูง เครื่องที่แอบนําเข้ามีราคาต่ำกว่าอย่างเห็นได้ชัด
ทางด้าน Lenovo นั้นราคาอยู่ในเกณฑ์น่าสนใจ ราคาไม่สูงเกินไป สําหรับคนที่ต้องการเครื่องที่ดี เครื่องที่มีประสิทธิภาพก็มีสิ้นค้าในตลาดบน อย่างเช่นคอมพิวเตอร์ Lenovo ก็มีรุ่น Thinkpad ซึ่งเป็นโมเดลเดิมของ IBM สําหรับคนที่ต้องการเครื่องประสิทธิภาพดี ความคงทนสูง

Place
หากมองด้านช่องทางจัดจําหน่าย ในจีนนั้น จากเนื้อข่าวจะเห็นได้ว่า ช่องทางการทําการตลาดของ Apple ในจีนนั้นน้อยมาก ทําให้การจําหน่ายผลิตภัณฑ์ออกสู่ผู้บริโภคทําได้ไม่ดีนัก ต่าง กับ Lenovo ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติจีนอยู่แล้ว ทําให้การเข้าถึงผู้บริโภคง่ายกว่า ทาง Apple อย่างแน่นอน อีกทั้งช่องทางจัดจําหน่ายมีมากกว่า Apple อย่างเหลือล้น มิ หนําซ้ำฐานการผลิตยังอยู่ในจีนอีกด้วย ทําให้ง่ายต่อการผลิตและขนส่งขึ้นไปอีก
นับว่า Lenovo ได้เปรียบ Apple อย่างแท้จริง

Product
ทางด้านผลิตภัณฑ์ของ
Apple หากมองในตลาดคอมพิวเตอร์แล้ว นับ ว่ามีความโดดเด่น เพราะซอร์ฟแวร์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะทาง โดยเฉพาะงานศิลป์ รวมถึงรูปลักษณ์ที่เรียบง่าย แต่น่าดึงดูดใจ ทําให้ผลิตภัณฑ์ครองใจของผู้ใช้ได้มากกว่า 90% ของผู้ใช้ แต่ทั้งนี้ หากมองให้แคบลงว่าเป็นตลาดในจีน Brand Lenovo อาจครองใจผู้ใช้ได้ ระดับหนึ่ง เพราะเป็น Brand สัญชาติจีน และนอกจากนี้ คนใช้คอมพิวเตอร์ที่เป็นระบบปฏิบัติการ Windows ก็มากกว่ามากเป็นทุนอยู่แล้ว ทําให้โอกาสของ Lenovo มีสูงกว่า Apple และ Lenovo ก็ยังมี Lenovo Thinkpad ที่เป็นตลาดระดับสูงที่ชนกับ Apple ได้สบาย ซึ่งจุดเด่นในด้านซอร์ฟแวร์งานศิลป์ของ Apple ทางด้าน Microsoft ก็น่าจะหาทดแทนได้ในระดับหนึ่ง
หากมองแคบลงมาเป็นผลิตภัณฑ์โทรศัพท์แล้ว iphone เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคนใช้ปริมาณมากทั่วโลก เรื่องของ ประสิทธิภาพของผลิตภัณ์จัดอยู่ในระดับท๊อปของโทรศัพท์ มือถือ ด้วยความโดดเด่นหลายคุณสมบัติ เช่นระบบแกน หมุน หน้าจอระบบสัมผัส รูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ browser safari ที่มีความเร็วสูงรวมทั้งยังเปิด full html ได้ รวมถึง Application ที่มีนับแสน ทําให้มีโปรแกรมใช้งานครอบคลุมความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งเมื่อเทียบ กับผลิตภัณฑ์ LePhone โทรศัพท์ smart phone ผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Lenovo นั้น ยังไม่มีจุดเด่นที่ชัดเจน แต่ สิ่งที่ทําให้ทาง Lenovo ยังคาดหวังที่จะได้ขึ้นชกกับ iphone อย่างสูสีคือระบบปฏิบัติการ Android ของทาง Google ที่เน้นจุดเด่นด้าน Application ฟรี และเปิดโอกาสให้นักพัฒนา Application อย่างมาก แต่นั่นก็ยัง ไม่ใช่จุดเด่นในตัวผลิตภัณฑ์ของ Lenovo ที่ชัดเจน แต่สิ่งหนึ่งที่ Android เอื้อให้ Lenovo ได้เปรียบในการ แข่งขันในจีน คือระบบปฏิบัติการที่เป็นระบบเปิด ทําให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาโปรแกรมที่เหมาะสมกับผู้ ใช้ในจีนได้มากกว่า ซึ่งจุดนี้อาจเป็นประตูไปสู่ชัยชนะของ Lenovo ในจีนได้
สรุปแล้วทางด้านราคา Lenovo ได้เปรียบมากกว่า Apple เพราะ Lenovo มีราคาที่ต่ำกว่า อีกทั้งยังมี ให้เลือกหลายระดับราคากว่าด้วย

Promotion
Advertising
การโฆษณาส่งเสริมการขายนั้น Apple มีการโฆษณาที่ไม่มากนัก แต่ก็ ถือว่ามากกว่าเมื่อเทียบกับ LePhone ที่ดูจะเงียบ นอกจากนี้ผู้คนติดตาม ข่าวสารของ Apple ตลอดเวลา เมื่อเทียบกับ Lenovo แล้วไม่มีความโดดเด่น ในการโฆษณาเลย แต่สําหรับในจีนนั้น Lenovo มีการโฆษณามากกว่า หากแลกกันหมัดต่อหมัดแล้ว Lenovo คงไม่กลัว Apple หากชกใน
ประเทศ แต่ถ้าหากชกนอกประเทศ คงโดน Apple น๊อคในหมัดแรกได้ ง่ายๆ



Free gifts
หากคนเคยใช้ Apple จะพบว่า Apple เป็นบริษัทหนึ่งที่ยากจะหาของ แถม (ซื้อโน๊ตบุ๊คยังต้องหิ้วกล่องกลับ ไม่มีกระเป๋าให้) ซื่งเมื่อเทียบกับ Lenovo แล้ว ลดแลกแจกแถมกันมากมาย สําหรับคนที่นิยมของแถม อาจได้ของแถมล้นมือกลับบ้าน นี่อาจไม่ใช่ ปัจจัยในการเลือกซื้อของบางคน แต่หากไปมองราคาของอุปกรณ์เสริมของ Apple แล้ว ของแถมพวกนี้อาจ มีค่ามากมาย

โดยสรุปแล้ว หากมองผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์แล้ว ผลิตภัณฑ์ 2 ยี่ห้อนี้ก็เหมือนอยู่คนละตลาด แต่หาก มองไปที่ตลาดโทรศัพท์มือถือซึ่งเป็นตลาดเดียวกัน จีนเป็นตลาดหนึ่งที่มีขนาดใหญ่โต ถึงแม้หากมองไปใน อนาคตการกล่าวว่าประเทศจีนจะก้าวขึ้นเป็นผู้นําทางด้านเทคโนโลยี แซงหน้าสหรัฐอเมริกาอาจพูดเกินจริง แต่ในด้านขนาดตลาดก็เป็นตลาดที่สามารถสามารถสร้างมูลค่ามหาศาล ไม่ใช่การพูดเกินจริงแน่นอน หาก ผลิตภัณฑ์ไหนสามารถครองใจผู้ใช้ในประเทศจีนได้ นั่นหมายถึงขุนทรัพย์กองโต ซึ่งเปรียบเทียบแล้ว ทั้ง iphone และ LePhone มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน
iphone ได้เปรียบในแง่ระบบปฏิบัติการที่ออกแบบมาอย่างมีประสิทธิภาพ รูปลักษณ์ที่สวยงาม ความ นิยมทั่วโลกสูงมาก แต่ก็ต้องแลกมาซึ่งราคาที่สูงลิบลิ่ว
LePhone ได้เปรียบในแง่ระบบปฏิบัติการที่มีความหยืนหยุ่น ง่ายต่อการพัฒนาโปรแกรมที่เหมาะกับผู้ ใช้ในประเทศ และคนจีนอาจมีความนิยมชมชอบในผลิตภัณฑ์เชื้อสายเดียวกัน แต่ลูกเล่นและคุณสมบัติเด่น ก็ยังไม่เด่นชัด
ปัจจุบันโอกาสของทั้งสองผลิตภัณฑ์ยังมีไม่ต่างกัน iphone ยังมีช่องทางทางการตลาดน้อย ราคายัง แพง แต่ LePhone ก็ยังไม่เปิดตัวหรือมีความโดดเด่นเด่นชัด ขึ้นอยู่กับว่า iphone จะเร่งตัวเองในตลาดจีน ได้ทันหรือไม่ หรือ Lephone จะเข้าครอบครองส่วนแบ่งทางตลาดในจีนได้อย่างรวดเร็ว iphone อาจประสบ ปัญหามากกว่ากับการทําการตลาดในจีน และของลอกเลียนแบบ หรือข้อกล่าวหาต่างๆนาๆ แต่ถ้าหาก Apple มองข้ามประเทศจีนไป หรือช้าเกินไป นั่นจะเป็นการสูญเสียโอกาสครั้งยิ่งใหญ่ของ Apple อย่าง แน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น